ค้นหาบ่อย : Octa | pressure gauge | KLQD | diaphragm seal | AT63 | Sirca | nuovafima | arita | ball valve | butterfly valve | positioner | rotork | หัวขับลม | หัวขับไฟฟ้า | GB63 | ari | KITZ | Flowmeter

Actuators คืออะไร ? หัวขับสำหรับวาล์วระบบอัตโนมัติ

actuators valve pneumatic electric

ในโลกของวิศวกรรมและระบบอัตโนมัติ คำว่า Actuators เป็นแนวคิดในการควบคุมวาล์วหรือระบบกลไกต่าง ๆ ให้เคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยนและทำงานได้อย่างราบรื่นโดยอุปกรณ์ดังกล่าวมักถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของ Control Valve แล้ว “Actuator” หรือ “หัวขับวาล์ว” มีอะไรบ้าง บทความนี้ ปาโก้ จะอธิบายความหมาย หลักการทำงานของ Pneumatic Actuator ทั้งแบบ Rotary Type, Rack and Pinion Type และประเภท Actuator ที่ใช้พลังงานลม(Pneumatic)และไฟฟ้า(Electrical) ในการขับเคลื่อนหัวขับ หากคุณอ่านบทความนี้จนจบรับรองว่ามีประโยชน์ในการเลือกใช้อุปกรณ์ชนิดนี้แน่นอน

แอคชูเอเตอร์ (Actuators) คืออะไร ?

แอคชูเอเตอร์ หรือ Actuators คือ อุปกรณ์เชิงกลหรือเครื่องกลไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อแปลงพลังงานให้เป็นการเคลื่อนที่ เป็นส่วนประกอบที่ทำหน้าที่ ควบคุม และควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรและระบบ ในอุตสาหกรรมนิยมนำมาติดตั้งกับวาล์ว(Valves)ประเภทต่าง ๆ เช่น Ball Valve, Butterfly Valve หรือ Gate Valve จึงทำให้หลายคนอาจรู้จักอุปกรณ์ชนิดนี้ในชื่อ “หัวขับวาล์ว” หรือ “Valve actuator” นั่นเองครับ โดยหน้าที่ของแอคชูเอเตอร์มีขึ้นเพื่อออกแบบการทำงานของวาล์วให้สามารถควบคุมระยะไกลหรือทำงานแบบอัตโนมัติ

ประเภทแอคชูเอเตอร์  (Actuators type)

แอคชูเอเตอร์มีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบได้รับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานเฉพาะ โดยบทความนี้เราจะพูดถึงหัวขับ 2 ประเภท ได้แก่ Pneumatic Actuator และ Electric Actuator ซึ่งเป็นประเภทที่มีความซับซ้อนน้อยและที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมมากที่สุด

ประเภท actuators valve หัวขับ
ภาพที่ 1 Infographic ประเภท Actuators

Pneumatic Actuator แอคชูเอเตอร์นิวเมติกส์ หรือ หัวขับวาล์วลม

Pneumatic Actuator ใช้อากาศอัดเพื่อสร้างการเคลื่อนไหว มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมที่ความสะอาดและการควบคุมที่แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญ เช่น ในภาคส่วนอาหารและยา ซึ่งหัวขับประเภทนี้สามารถแยกย่อยเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Rotary type และ Rack and pinion type

  • Rotary: หัวขับลมแบบ Rotary ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีการเคลื่อนที่แบบหมุนตามชื่อ โดยแปลงพลังงานเป็นแรงหมุน ทำให้ส่วนประกอบสามารถหมุน บิด หรือหมุนได้ แอคชูเอเตอร์เหล่านี้มักใช้เมื่อระบบต้องการการเคลื่อนที่แบบวงกลมหรือเชิงมุม
  • Rack and pinion: ในทางกลับกัน แอคทูเอเตอร์แบบRack and pinionนจะแปลงการเคลื่อนที่เชิงเส้นเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุน ประกอบด้วยเฟือง(Gear) ที่ประกอบเข้ากับส่วนประกอบฟันเส้นตรง (แร็ค) เมื่อเฟืองเคลื่อนไปตามชั้นวาง มันจะแปลงการเคลื่อนที่เชิงเส้นเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุนหรือในทางกลับกัน โดย Rack and Pinion ยังสามารถแบ่งการทำงานเป็นแบบ Single Acting และ Double Acting ได้อีกด้วย
pneumatic actuator หัวขับลม KLQD AT88 pakoengineering
ภาพที่ 2 Pneumatic Actuator ยี่ห้อ KLQD รุ่น AT-Series

ดูหัวขับลมทั้งหมด: คลิกที่นี่

Electric Actuator แอคชูเอเตอร์ไฟฟ้า หรือ หัวขับไฟฟ้า

Electric Actuator อาศัยพลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างการเคลื่อนไหว หัวขับลมไฟฟ้ามีความอเนกประสงค์และค้นหาการใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ตั้งแต่ยานยนต์ไปจนถึงอุตสาหกรรมการบินและอวกาศเลยครับ

electric actuator หัวขับไฟฟ้า KLQD KLST05 pakoengineering 2
ภาพที่ 3 Electric Actuator ยี่ห้อ KLQD รุ่น KLST-Series

ดูหัวขับไฟฟ้าทั้งหมด: คลิกที่นี่

Actuators กับมาตรฐานการติดตั้ง ISO 5211

ISO 5211 คือมาตรฐานสำหรับการติดตั้ง Actuators

ISO 5211 เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดอินเทอร์เฟซมาตรฐานสำหรับการติดตั้ง Actuator กับวาล์วอุตสาหกรรมและอุปกรณ์ที่ใช้ Actuator แบบ Rack and Pinion, Rotary และอื่น ๆ มาตรฐานนี้ระบุขนาดและคุณลักษณะการออกแบบที่สำคัญเพื่อให้มั่นใจถึงความเข้ากันได้ระหว่าง Actuator และวาล์วหลากหลายประเภท ช่วยให้สามารถสับเปลี่ยนกันได้และง่ายต่อการติดตั้ง

มาตรฐาน ISO5211 เวอร์ชันล่าสุด: คลิกที่นี่

มาตรฐาน-iso5211-standard-installation
ภาพที่ 4 มาตรฐาน ISO5211

ข้อดีของแอคทูเอเตอร์ที่ได้มาตรฐาน ISO 5211

แอคทูเอเตอร์ที่ออกแบบตามมาตรฐาน ISO 5211 มีข้อดีหลายประการ

ความสามารถในการเปลี่ยนกันได้

ISO 5211 ช่วยให้มั่นใจว่าสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรดแอคชูเอเตอร์จากผู้ผลิตหลายรายได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องดัดแปลงการติดตั้งวาล์วหรือแอคชูเอเตอร์อย่างกว้างขวาง

การติดตั้งแบบง่าย

ขนาดการติดตั้งที่ได้มาตรฐานทำให้กระบวนการติดตั้งง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของข้อผิดพลาด และประหยัดเวลาระหว่างการตั้งค่า

ความเก่งกาจ

แอคทูเอเตอร์ที่เข้ากันได้กับมาตรฐาน ISO 5211 สามารถใช้ได้กับวาล์วหลากหลายประเภท ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

ลดต้นทุน

ความสามารถในการสับเปลี่ยนและความเข้ากันได้ที่ได้รับจาก ISO 5211 ช่วยลดความจำเป็นในการใช้ชิ้นส่วนหรือการปรับแต่งแบบกำหนดเอง ส่งผลให้ประหยัดต้นทุน

ยี่ห้อของแอคทูเอเตอร์ในประเทศไทย

ในวงการอุตสาหกรรมมีซัพพลายเออร์ที่จำหน่าย Actuator มากมาย โดยยี่ห้อหลัก ๆ ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยและมีมาตรฐาน ISO5211 ได้แก่ KLQD และ SIRCA หากคุณกำลังมองหาหัวขับสำหรับวาล์วโปรดติดต่อเรา เพื่อรับคำแนะนำและราคาที่ดีที่สุด

สรุป

สรุปแล้วอุปกรณ์ Actuators นี้มีส่วนในการช่วยควบคุมวาล์วของคุณ ทำให้คุณสามารถออกแบบระบบได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นตามจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิตหรือลดต้นทุนก็ตาม โดยการเลือกประเภทของแอคทูเอเตอร์ขึ้นอยู่กับปัจจัยว่าคุณต้องการใช้งานแบบใด โดยมีข้อพิจารณาคือเลือกหัวขับที่ได้มาตรฐาน ISO5211 เมื่อถึงรอบเปลี่ยนอุปกรณ์หรือจำเป็นต้องบำรุงรักษา คุณจะสามารถหาหัวขับหรือวาล์วมาสับเปลี่ยนได้ง่ายและเลือกยี่ห้อหัวขับลมหรือไฟฟ้า ที่มีซัพพลายเออร์นำเข้ามาสต็อกไว้และคอยสนับสนุนหลังการขายให้กับคุณ

แสดงความคิดเห็น

"ความต้องการของคุณ คือหน้าที่ของเรา"

เกี่ยวกับเรา

บริษัท ปาโก้ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เราเป็นผู้นำเข้าเครื่องมือวัด เช่น Pressure gauge, Flow meter รวมถึงอุปกรณ์นิวเมติกส์อย่าง Actuators 

ติดต่อเรา

บทความล่าสุด

ติดตามเรา

วิดีโอล่าสุดจาก ปาโก้ เอ็นจิเนียริ่ง

ประกาศจาก ปาโก้ เอ็นจิเนียริ่ง

หยุดทำการ ในวันที่
29 ธ.ค. ถึง 2 ม.ค. เปิดทำการปกติ 3 ม.ค. 2567